Cuối năm học 2010-2011, như thông lệ, Trường THPT Nhân Văn
(Q.Tân Phú, TP.HCM) khuyến khích học sinh lớp 12 viết lên suy nghĩ của mình để
tri ân những người các bạn kính mến. “Tôi bàng hoàng” - cô Hoàng Thị Minh Liên,
hiệu trưởng nhà trường, nhớ lại cảm xúc của mình khi đọc lá thư viết tay của cô
học trò Lê Thị Như Ngọc.
“Ba có biết con đau lắm không?”
Hiện Ngọc đang là sinh viên năm 2 Trường ĐH
FPT (TP.HCM). Hỏi lại chuyện cũ, cô sinh viên xinh xắn tâm sự trước đây sự
nghiêm khắc, lạnh lùng của ba khiến bạn nghĩ ba không thương mình. Thêm vào
đó, những áp lực học hành, thi cử, buồn bực... muốn kể cũng không dám dẫn đến
ức chế nên hành động dại dột. “Khi người lớn không quá nghiêm khắc, lạnh
lùng, thờ ơ... thì các ý nghĩ, hành động tiêu cực của lứa tuổi mới lớn cũng
sẽ giảm đi” - Ngọc nói.
|
Trên
trang giấy học trò, cô nữ sinh nắn nót: “...Với con, ngay từ nhỏ ba đã là người
cha nghiêm khắc, một người luôn lạnh nhạt với mọi thành viên trong gia đình. Ba
thường răn đe, la mắng nên trong tâm trí con, đối với ba, lúc nào cũng tồn tại
một nỗi sợ hãi. Ngày con lên thành phố học, ba chỉ đưa ra xe mà không phải là
người dẫn con vào trường. Ngôi trường mang tên Nhân Văn (THPT Nhân Văn, Q.Tân
Phú - PV) đã gắn bó với con gần bốn năm nay. Ngày đầu tiên vào trường với bác
mà lòng con đau thắt. Nhìn mọi người ai cũng có cha mẹ, ông bà hay cả anh chị
đưa vào nhập học, con cũng như họ, sao con không được hưởng niềm hạnh phúc đó
hở ba? Ba có thể trả lời cho con được không?
Những ngày đầu vào trường đêm nào con cũng khóc. Con trách:
tại sao ba cho con vào một môi trường mà ở đó con xa lạ với tất cả mọi thứ, từ
thầy cô, bạn bè đến nơi ăn chốn ở, sinh hoạt? Tại sao ba mẹ sinh con ra rồi lại
bắt con xa gia đình, phải sống tự lập một mình? Những lần đầu về thăm nhà, nhìn
nhà cửa bề bộn, bếp núc lạnh tanh chỉ toàn cơm nguội với mì xào, con thấy
thương ba lắm. Nhưng ba vẫn lạnh nhạt, thờ ơ với con.
Nghĩ mà giận, nghĩ mà trách ba, con cố học giỏi như lời con nói.
Ba năm liền, năm lớp 9, 10, 11 và cả học kỳ I lớp 12 con đều đạt học sinh giỏi
và nhất khối cấp III. Nhưng rồi được gì hả ba? Nhiều lần mời họp phụ huynh, ba
không xuống, con tủi thân lắm. Đã vậy, khi về nhà con khoe với ba những tờ giấy
khen, những chiếc cúp thủy tinh mà con đã dồn bao công sức mới có được, chỉ
mong nhận được ở ba một lời khen dù ngắn nhất, vậy mà con cũng không có được...
Đã nhiều lần con viết thư nói lên tâm sự của mình cho ba nghe nhưng rồi lại
thôi không gửi, con đem cất vào trong hộp. Nay cái hộp đó đã đầy rồi ba ạ. Vậy
mà ba có bao giờ chịu hiểu con chưa hả ba?
Từ khi gia đình mình tan vỡ, chắc chưa lần nào con làm ba
buồn phải không? Con nhớ có lần, vì quá áp lực nên con đã nghĩ dại mà đi tự tử.
Con còn nhớ rất rõ lúc con nằm để súc ruột, con nắm rất chặt tay ba. Lúc đó, ba
biết con đau lắm không? Sao phải đến lúc giữa lằn ranh của sự sống và cái chết,
con mới được ba nắm lấy bàn tay?...”.
Phải biết chia sẻ với học sinh
“Đọc xong thư của Ngọc, tôi mời ba của em đến trường liền” -
cô Hoàng Thị Minh Liên nhớ lại. Cô Liên kể: “Lúc ba Ngọc đến, tôi đưa bài viết
cho ông ấy coi và nói ông về đọc. Sau đó, trường tổ chức lễ tri ân cho học sinh
lớp 12 sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tôi xin phép Ngọc đưa bài viết của em đọc
tại buổi lễ. Đọc để duyệt chương trình, Ngọc khóc như mưa. Mỗi lần đọc là một
lần khóc”.
Cô Liên cũng mời ba Ngọc, ông Lê Đức Trọng (45 tuổi) từ Bình
Phước đến TP.HCM dự lễ tri ân của trường. “Ông Trọng hoàn toàn đồng ý khi tôi
đề nghị đưa câu chuyện của Ngọc viết ra đọc tại lễ tri ân trước toàn thể học
sinh, phụ huynh, giáo viên trong trường. Ông cũng xin một bó hoa để tặng con
gái mình”. Trong clip ghi lại lễ tri ân, Ngọc đã đọc những lời tự đáy lòng mình
trong nước mắt. Phía dưới, ông Trọng cầm bó hoa để tặng con, mắt ông đỏ hoe.
Không đợi đến khi con đọc hết lá thư, ông Trọng bước lên sân khấu chỉ nói “Ba
hiểu rồi” và ôm lấy con.
“Ngọc là học sinh giỏi của trường - cô Liên kể tiếp - Thường
ngày tôi rất gần Ngọc. Gương mặt em rất buồn. Tôi hỏi em có chuyện gì cần trao
đổi với thầy cô không, em nói không có gì hết. Nhưng khi đọc thư gửi ba của
Ngọc, tôi nghĩ mình chưa thật sự gần gũi học trò để các em tâm sự với mình. Tôi
cũng nhận thấy có lỗi của bản thân, của trường. Điều tôi trăn trở nhất là ngay
cả giáo viên chủ nhiệm, bạn bè, ban giám hiệu không ai biết gì về hoàn cảnh của
Ngọc. Em không tâm sự với ai hết”.
Qua câu chuyện của Ngọc, cô Liên cũng rút ra bài học cho bản
thân là không nên nghiêm khắc quá với học sinh khi chưa hiểu rõ về các em. “Mỗi
biểu hiện của học sinh là một cảnh đời đôi khi có những trầm uất, riêng tư mà
mình chưa biết được. Tôi cũng nhắc giáo viên rằng đừng bao giờ dùng quyền của
một người thầy mà phải biết chia sẻ với các em” - cô hiệu trưởng kết luận.
“Tôi đã quá nghiêm khắc với con”
Sáng 11-1, chúng tôi tìm đến nhà ông Trọng tại xã Lộc Thuận,
huyện Lộc Ninh, Bình Phước để nghe tâm sự từ người cha. “Tôi dạy con lúc nào
cũng nghiêm khắc từ khi con còn nhỏ - ông Trọng kể với chất giọng miền Trung -
Tôi không bao giờ bộc lộ tình thương ra bên ngoài để con thấy mình yêu thương
rồi chủ quan, không nghe lời. Khi cháu khoe giấy khen học sinh giỏi, tôi vui
lắm. Nhưng tôi chỉ khoe với bạn bè, người thân rằng con mình ngoan, học giỏi
chứ chưa bao giờ nói trước mặt cháu. Mình nghiêm khắc cũng chỉ muốn con đàng
hoàng, nên người...”.
Sau hôm Ngọc hành động dại dột, ông Trọng “suy nghĩ rất
nhiều và cần gần gũi con hơn”. “Đó là sai lầm lớn nhất đời tôi - ông nói tiếp -
Tôi đã đi quá giới hạn của sự nghiêm khắc. Tôi bị áp lực vì đặt tất cả kỳ vọng
vào con. Đời tôi khổ cực bao nhiêu tôi cũng đặt tâm nguyện, hi vọng con nên
người, đỗ đạt”.
Người cha tâm sự thêm: “Bài văn của cháu, tôi giữ suốt đời
vì đó cũng là một kinh nghiệm của mình. Lúc cô hiệu trưởng đưa bài viết để tôi
về nhà đọc, thật sự tôi chưa đọc liền lúc đó. Tôi cũng giữ, nhưng chỉ nghĩ đó
là một bài văn xuất sắc của cháu, cô giáo thấy hay đưa cho mình. Lên xe ra về,
tôi mở ra đọc. Từng dòng chữ lướt qua, tôi rơi nước mắt. Khi trường mời dự lễ
tri ân, bằng mọi giá tôi phải “vứt” hết công việc để xuống với con. Tôi thật sự
xúc động khi nghe con đọc những lời gửi cho mình tại lễ tri ân. Đó là buổi xúc
động nhất trong đời tôi”.
Suy xét lại cách giáo dục của mình, người cha thừa nhận “có
mặt đúng và mặt sai”. “Tôi nghĩ dạy con tốt đừng nên chiều chuộng quá mức nhưng
cũng đừng quá khắt khe. Nhiều lúc mình cần phải nói ra, tâm sự với con, động
viên tinh thần để con thoải mái, cởi mở hơn...” - ông Trọng đúc kết.
Nguồn: Báo Tuổi trẻ HÀ BÌNH - BÙI LIÊM | 16/01/2013 07:25 (GMT + 7)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét