Tìm kiếm

Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

9 giải pháp hạ lãi suất của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

         Sau khi họp với 12 ngân hàng thương mại hàng đầu trong nước ngày 26/8 vừa qua, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã đưa ra 9 giải pháp triển khai hoạt động ngân hàng trong 4 tháng cuối năm 2011 nhằm bình ổn thị trường tiền tệ và tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của các tổ chức tín dụng trong nước.
        Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng dưới 20%.
       Thanh khoản VND toàn hệ thống đang dư thừa. Do vậy, NHNN xem xét tạm thời chưa áp dụng quy định về tỷ lệ sử dụng vốn tại Thông tư số 13, Thông tư 19 ( tỷ lệ cho vay trên tổng vốn huy động không vượt quá 80%) nhằm tạo sự luân chuyển và điều hòa vốn giữa thị trường 1 và thị trường 2, giúp các tổ chức thiếu vốn có điều kiện tăng trưởng tín dụng trong giới hạn 20% và hạ được lãi suất cho vay.
       Thứ hai, tùy theo diễn biến thị trường, đặc biệt là tình hình cung cầu ngoại tệ, NHNN tiếp tục điều hành cung tiền linh hoạt, đảm bảo hài hòa mức tăng và lượng cung ứng tiền qua các tháng, đảm bảo mục tiêu chính sách tiền tệ.
       Thứ ba, từ nay đến cuối năm, NHNN tiếp tục giữ ổn định mức trần lãi suất huy động vốn bằng VND 14%/năm để tạo điều kiện cho các TCTD đưa mặt bằng lãi suất cho vay về biên độ 17-19% đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường. Đồng thời, giữ nguyên trần lãi suất bằng ngoại tệ đối với khách hàng là tổ chức và dân cư.
        Thứ tư, NHNN sửa đổi cơ chế cho vay bằng ngoại tệ theo hướng quy định điều kiện chặt chẽ hơn đối với khách hàng không có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất kinh doanh để trả nợ vay; tăng tỷ lệ và mở rộng phạm vi áp dụng dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ đối với các TCTD.
       Thứ năm, NHNN sẽ điều hành tỷ giá sao cho đến cuối năm mức biến động tối đa là 1%. Định hướng này được dựa trên cán cân thanh toán quốc tế có khả năng thặng dư từ 2,5-4,5 tỷ USD và dự trữ ngoại hối nhà nước tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Trong mọi tình huống, NHNN đủ sức để can thiệp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại hối.
        Thứ sáu, NHNN sẽ điều hành theo mục tiêu bình ổn giá vàng trong nước diễn biến phù hợp với giá vàng quốc tế, chống đầu cơ, làm giá. NHNN xây dựng và trình Chính phủ phương án bình ổn giá vàng trong ngắn hạn và phương án NHNN huy động vàng trong nền kinh tế để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, đảm bảo quyền lợi của người dân nắm giữ vàng cũng như tăng cường sự quản lý của Nhà nước.
       Thứ bảy, NHNN tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của TCTD, trước mắt tập trung thanh tra các TCTD có tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cao, xử lý nghiêm và kịp thời đối với những sai phạm của TCTD.
       NHNN yêu cầu các TCTD tự giám sát việc thực hiện trần lãi suất huy động vốn, trường hợp phát hiện vi phạm tại đơn vị nào phải báo cáo NHNN để xử lý nghiêm.
        Thứ tám, các TCTD cần đánh giá về năng lực tài chính, về cơ cấu nguồn vốn và tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp là khách hàng để tránh tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn, đi vay với lãi suất cao có thể dẫn tới phá sản.
         Thứ chín, Thống đốc sẽ thường xuyên duy trì một cơ chế đối thoại chính sách giữa NHNN với các NHTM và đặc biệt là với 12 NHTM hàng đầu của Việt Nam. Trừ trường hợp đột xuất, hàng quý NHNN sẽ họp với nhóm 12 ngân hàng để cập nhật và thảo luận những vấn đề trong kỳ của ngành.
          Viet Bao (Theo SBV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét