Nguồn:
Báo Thanh niên, ngày 27/09/2011
Cơ
quan An ninh điều tra (ANĐT), Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Cố
ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế” xảy ra tại tập đoàn công nghiệp
tàu thủy VN (Vinashin).
Theo
đó, đã làm rõ sai phạm tại 5 dự án (DA) của Vinashin gồm: Mua tàu cao tốc Hoa
Sen; Hoán cải tàu Bạch Đằng Giang; Đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ)
Sông Hồng, Nam Định; Đầu tư xây dựng NMNĐ diezel Cái Lân, Quảng Ninh; Đầu tư
tàu Bình Định Star. Xác định con số thiệt hại cho Nhà nước trong các DA này là
trên 900 tỉ đồng.
Làm
trái chỉ đạo của Thủ tướng
Trong
số 8 bị can bị đề nghị truy tố, ông Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT
Vinashin được xác định có nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến
nhiều DA.
Vụ mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại gần 470 tỉ đồng - Ảnh: Mai Vọng |
Cụ
thể, trong DA mua tàu cao tốc Hoa Sen, trên cơ sở đề nghị của Vinashin, Thủ tướng
Chính phủ đã có chỉ đạo cho tập đoàn này đóng mới tàu biển cao tốc chở khách Bắc
Nam. Tuy nhiên, ông Bình đã không thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cho
các thành viên HĐQT, tự ý mua tàu Hoa Sen là tàu cũ của Ý để làm tàu chở khách.
Không dừng lại ở đó, trong việc mua sắm con tàu này, cơ quan ANĐT cũng phát hiện
hàng loạt sai phạm khác như quyết định phê duyệt DA đầu tư mua tàu trước khi lập
và thẩm định DA, không làm thủ tục thẩm tra để được cấp giấy chứng nhận đầu tư,
không thực hiện chào hàng cạnh tranh. Hậu quả, tàu Hoa Sen được đầu tư trên 65
triệu euro nhưng chỉ chạy được 39 chuyến Bắc - Nam thì phải dừng lại vì hoạt động
không hiệu quả, gây thiệt hại gần 470 tỉ đồng.
Chưa
hết, trong khi chưa báo cáo Thủ tướng, chưa có ý kiến thẩm định của các cơ quan
chức năng thì ông Bình đã vội vã phê duyệt thực hiện xây dựng NMNĐ Sông Hồng. Dẫn
đến hậu quả DA bị đình chỉ bởi cơ quan chức năng xác định nhập công nghệ lạc hậu,
gây thiệt hại trên 313 tỉ đồng.
Những
tổn thất về tài chính trong các DA nói trên còn có sự đóng góp đắc lực của các
bị can Trần Văn Liêm, Nguyễn Tuấn Dương, Trịnh Thị Hậu, Đỗ Đình Côn…
Mua
máy về bán sắt vụn
Đầu
năm 2003, Vinashin tổ chức đấu thầu DA xây dựng NMNĐ diezel Cái Lân tại Quảng
Ninh với tổng mức đầu tư gần 508 tỉ đồng. Mặc dù có 4 nhà thầu cùng tham gia
nhưng ông Bình và ông Tô Nghiêm đã bàn bạc giúp cho nhà thầu Na Uy trúng thầu,
trong khi ông Bình biết nhà thầu này chào bán công nghệ máy móc thiết bị đã qua
sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc, không đúng thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế
DA. Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo ông Nghiêm thanh toán số tiền trên 3,5 triệu
USD cho nhà thầu khi DA chưa hoàn thành, chưa chạy thử tải. Sau khi DA này thực
hiện xong, do máy móc thiết bị quá đát nên liên tục bị thua lỗ, đến năm 2009 phải
dừng hoạt động, thiệt hại khoảng 66 tỉ đồng. Tương tự, tại DA xây dựng NMNĐ Sông
Hồng, ngoài việc nhập máy móc công nghệ cũ, lạc hậu, các bị can có liên quan
còn thông đồng nhau làm hồ sơ giả để rút tiền từ nguồn trái phiếu quốc tế…
Trong
một thương vụ khác, năm 2001, Vinashin mua tàu MV Rayna từ Campuchia với giá
1,22 triệu USD để phá dỡ bán sắt vụn nhưng sau đó thấy chất lượng còn tốt nên
hoán cải thành tàu hút bùn lấy tên là Bạch Đằng Giang và giao cho Công ty tàu
Viễn Dương khai thác, quản lý. Đến năm 2005, Vinashin cho Công ty Viễn Dương
vay 106 tỉ đồng trích từ trái phiếu quốc tế để tiếp tục hoán cải. Tiếp đó, ông
Bình ký quyết định bàn giao lại con tàu này cho Công ty Nam Triệu quản lý và
lên phương án hoán cải thành khách sạn nổi 4 sao. Tuy nhiên sau đó, do chi phí
hoán cải quá cao nên Công ty Nam Triệu lập tờ trình xin bán tàu. Do không có
người mua, cuối cùng ông Trần Quang Vũ quyết định bán thanh lý vỏ tàu với giá
hơn 66 tỉ đồng dù phương án này chưa được Vinashin phê duyệt. Hành vi của ông
Vũ được xác định là đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 27 tỉ đồng.
Đối
với DA tàu Bình Định Star, cơ quan ANĐT cũng xác định, các bị can liên quan đã
cấu kết nhau ký duyệt giải ngân hàng chục tỉ đồng từ nguồn vốn phát hành trái
phiếu quốc tế của Chính phủ mà không thẩm định hồ sơ vay vốn, chưa được Hội đồng
quản lý nguồn vốn phê duyệt, khiến DA này mất khả năng thu hồi vốn, thiệt hại
hơn 2 triệu USD.
Trong
vụ án này, cơ quan ANĐT tách hành vi “cố ý làm trái…” xử lý trước, các hành vi
“tham ô tài sản” và những sai phạm khác tại Vinashin vẫn đang tiếp tục được điều
tra làm rõ.
9 bị can bị đề nghị truy tố
1. Phạm Thanh Bình,
nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin
2. Trần Quang Vũ,
nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) Vinashin
3. Trần Văn Liêm,
nguyên Trưởng ban kiểm soát Vinashin
4. Nguyễn Tuấn
Dương, nguyên
Chủ tịch HĐQT Công
ty CP đầu tư Cửu Long
5. Tô Nghiêm,
nguyên Chủ tịch Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Cái Lân
6. Trịnh Thị Hậu,
nguyên TGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy
7. Hoàng Gia Hiệp,
nguyên Phó TGĐ Công ty Tài chính MTV Công nghiệp tàu thủy
8. Nguyễn Văn Tuyên,
nguyên TGĐ Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh
9. Đỗ Đình Côn,
nguyên Phó TGĐ Công ty CP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh
Thanh Niên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét