Nguồn: Báo Sài Gòn Tiếp thị
Một nhóm bao gồm những phụ huynh và một số
trí thức đã tập hợp lại cùng nghiên cứu về giáo dục hiện đại và đã biên soạn ra
một bộ sách giáo khoa mới.
Nhà
giáo Phạm Toàn, hoa tiêu của “con tàu” có tên Cánh Buồm cho biết, cách đây hơn
ba năm, ông cùng một nhóm trí thức và nhà giáo tâm huyết khoảng 20 người đã lập
ra nhóm nghiên cứu về giáo dục hiện đại. “Tránh những đề xuất về cải cách trước
đây không được mấy ai quan tâm, chúng tôi bàn với nhau phải làm một cái gì đó
trực quan, để cho xã hội thấy và xem xét”, ông Toàn nói. Ý tưởng về một bộ sách
giáo khoa mới trên nền tư tưởng của GS Hồ Ngọc Đại hình thành với đầy đủ triết
lý, phương pháp, phạm vi kiến thức và cả mục tiêu giáo dục được hình thành.
Suốt
năm 2009, nhóm viết xong bộ sách lớp một. “Mỗi tuần đều giảng thử, thảo luận, sửa
chữa rồi viết lại. Gần như phải mở một trường sư phạm thu nhỏ”, ông Toàn nói.
Nhưng điều khó nhất đối với nhóm không phải là viết sách mà tìm nơi để thực
nghiệm. Ông cho biết đã đến hàng chục cơ sở giáo dục và trường học nhưng ở đâu
cũng bị từ chối. Khi tưởng như tuyệt vọng thì chính bà Nguyễn Bích Hà (hiệu
trưởng trường Nguyễn Văn Huyên) chủ động gặp và đề nghị mời ông về tiến hành với
điều kiện làm cho trường một bộ sách khoa học công nghệ từ lớp một trở lên. Điều
kiện thứ hai bà Hà đưa ra là nhóm chỉ làm thực nghiệm buổi chiều, buổi sáng học
sinh vẫn học chương trình chính thống. Ai hỏi thì bảo là dạy nâng cao. “Chúng
tôi gọi môn văn là giáo dục nghệ thuật, môn tiếng Việt là dạy ngôn ngữ… vừa là
một cách tránh phiền phức, đồng thời lại đúng với mục tiêu đề ra. Với môn tin học,
mục tiêu là làm cho học sinh hiểu cái máy tính là một công cụ lao động chứ
không phải cái máy chơi game”. Sau đó, năm 2008 tình cờ nhóm lại được câu lạc bộ Đọc
sách cùng con có mong muốn hợp tác và dạy thử cho con họ. Vậy là một bộ ba
được hình thành hoàn chỉnh: phụ huynh – nhà trường – nhà giáo dục.
Theo nhà
giáo Phạm Toàn, hiện nay Cánh Buồm có tổng cộng 15 thành viên chính thức,
nhiều người trong số đó là những nhà khoa học rất tâm huyết như tiến sĩ vật lý
Nguyễn Thành Nam ở Học viện Kỹ thuật Quân sự, thạc sĩ sư phạm Nguyễn Thị Thanh
Hải (nguyên là biên tập viên ở nhà xuất bản Giáo Dục), tiến sĩ giáo dục Nguyễn
Thuỵ Anh… Nhóm dự định sẽ thành lập trung tâm Nghiên cứu phát triển giáo dục hiện
đại trực thuộc hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật để có “chính danh” hơn.
Về
bộ sách giáo khoa do nhóm thực hiện, theo TS Nguyễn Thành Nam, muốn tiến
hành cải cách nền giáo dục phổ thông, cần phải bắt đầu từ lớp học mang tính nền
tảng là lớp một, đồng thời có tổ chức đúng việc học của trẻ em từ bên dưới thì
sau đó mới dần dần tổ chức đúng các lớp trên. Nội dung của từng cuốn sách trong
bộ sách thể hiện xuyên suốt một tư tưởng: tổ chức các việc làm của học sinh để
các em tự mình tìm đến các khái niệm, tự mình tạo ra những kỹ năng cần thiết. Bộ
sách nhằm tạo cho người học ngay từ lớp một đã có phương pháp tự học, cái tài sản
tinh thần sẽ đi theo các em suốt những năm học đường và có thể sẽ theo các em
suốt đời. Chẳng hạn, các tác giả quan niệm lối sống mới cho trẻ em được hình
thành theo một trục chính là năng lực sống đồng thuận. Đó là học để biết cùng
tìm cách sống hoà hợp giữa cá nhân với cộng đồng và giữa các cộng đồng với
nhau. Đó cũng là lối sống hàng ngày, ngay ngày hôm nay, từ lớp một, và ý thức sống
đó sẽ có tác động tới lối sống mai sau. Từ quan niệm này, cuốn Sách học lối sống
được soạn để tổ chức việc học của trẻ em ở trường phổ thông thay thế hoàn toàn
cách dạy “luân lý” hoặc “đạo đức” trước đây. Và cuốn sách với các phương pháp học
để hình thành lối sống ở trẻ đã mở ra hướng dạy và cách học cụ thể trong nhà
trường hiện đại hoá: tổ chức cho học sinh tự tìm ra cách đi tìm lối sống có đạo
đức. Hiện nay bộ sách chỉ mới hoàn chỉnh được năm cuốn lớp một, công việc biên
soạn sách sẽ còn được tiếp tục cho đến khi hoàn thiện bộ sách cho cả ba bậc phổ
thông.
Sách
soạn xong rồi, ai thẩm định? Ai dùng? Ông Phạm Toàn thẳng thắn nói: “Chúng tôi
chủ trương gửi sách cho xã hội duyệt”. Ông cho rằng vinh dự và trách nhiệm
của cả nhóm nằm trong việc nộp bản thảo và công bố lần đầu tại nhà
xuất bản với tính chất một bộ sách tham khảo trình ra cho toàn xã
hội để mọi độc giả đều tiếp cận được và xã hội thẩm định những cuốn sách này.
Ngoài ra, nhóm Cánh Buồm cũng khẳng định bộ sách không nằm trong bất kỳ công cuộc
kinh doanh nào. “Một bộ phận quan trọng tham gia xét duyệt sẽ là các vị phụ
huynh: nếu các bậc cha mẹ mua sách in hoặc chép từ trang thông tin này về dạy
con em mà thấy tốt, thì chắc chắn đó là sách có ích”.
NHƯ THUẦN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét