Nguồn: Báo Dân Việt
Khóc lóc, mếu máo, kể khổ và cả van xin
đang là những hình ảnh quá quen thuộc trong các cuộc thi sắc đẹp, biểu diễn ca
múa nhạc... tại Việt Nam. Dường như chiêu trò này đang bị lạm dụng.
Khán giả truyền hình thường rất dễ
mủi lòng, thế nên công nghệ “lăng xê cảnh khổ” đang là công cụ hữu hiệu cho những
người muốn có một chỗ đứng trong lĩnh vực nghệ thuật.
Lớn, bé đều khóc
Việc
tổ chức vô số các cuộc thi từ sắc đẹp cho đến ca múa nhạc trên truyền hình hiện
nay đang góp phần thôi thúc việc được trở nên nổi tiếng một cách đơn giản và
nhanh chóng của không ít bạn trẻ. Tuy nhiên, với số lượng thí sinh tham gia các
cuộc thi từ số lượng hàng trăm cho đến hàng nghìn người, sẽ không tránh khỏi những
“trò lố” mà chính các nhà tổ chức giỏi tiên đoán cũng không hình dung ra nổi.
Trong
cuộc thi hát dành cho thiếu nhi như Đồ Rê Mí, những giọt nước mắt của các thí
sinh thể hiện sự hồn nhiên, trong sáng của trẻ thơ, là cảm xúc rất thật của những
cậu bé, cô bé tuổi từ 5 đến 12 tuổi... Nhưng sự hồn nhiên trẻ thơ đó đang được
áp dụng như một “bí kíp” trong các cuộc thi đòi hỏi phải có sự chín chắn, trưởng
thành của những người tuổi đời gấp 2- 3 lần những thí sinh Đồ Rê Mí.
Thí sinh Tuyết Lan khóc khi về nhì cuộc thi Vietnam Next Top Model 2010 |
Mới
đây, trong số phát sóng đầu tiên cuộc thi Vietnam Next Top Model trên VTV3 tối
25.9, khán giả đã không khỏi trầm trồ về một thế hệ trẻ Việt Nam phát triển về
hình thể, vóc dáng. Nhưng rồi họ cũng “chán ngán” những màn khóc lóc của các
thí sinh.
Anh
Hà Sơn ở phố Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ với PV: “Xem chương trình
tuyển chọn người mẫu mà như tuyển chọn diễn viên. Cứ sau mỗi phần thi lại là một
màn khóc “um sùm” của các thí sinh”.
Còn
khán giả Đỗ Trí Bình (Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) chua chát: “Các bạn thí sinh của
các show truyền hình thực tế ít nhiều có chút năng khiếu nghệ thuật
hay lợi thế về hình thể nhưng họ lại không có được sự tự tin ấy mà lại lạm dụng
nước mắt”.
Với
đặc thù là một cuộc thi tuyển chọn người mẫu trên truyền hình, Vietnam Next Top
Model đòi hỏi sự chuyên nghiệp không chỉ ở các thí sinh dự thi mà còn cả sự
“phũ phàng” và kịch tính trong phần nhận xét của các thành viên ban giám khảo
nên e chừng càng vào sâu sẽ càng nhiều nước mắt. Và sau mỗi phần thi là một bản
hòa ca “nước mắt” của các thí sinh, bị loại cũng khóc, vào vòng trong... cũng
khóc và trong vòng thi ứng xử thì vừa khóc vừa trả lời tới mức khán giả không
thể nghe thấy thí sinh đang nói gì như trường hợp của thí sinh Lê Thị Thúy.
Sau khóc sẽ là...?
Cách
đây không lâu, trong vòng loại cuộc thi Vietnam Idol, khán giả đã đượcthưởng thức một
đoạn clip (dài 20 phút) tổng hợp các phần thi “quái nhất” của các thi sinh. Từ
gào rú, khóc lóc, trai giả gái, “nhái” hình ảnh thần tượng... tất cả đã tạo nên
một clip được nhiều người xem đánh giá còn hay hơn cả phim hài của Mr Bean.
Với
việc nhiều đất diễn như Vietnam’s Got Talent thì những màn... thoát y hay thí
sinh những hành động quái lạ như ở America’s Got Talent hay China’s Got Talent
là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Format
các chương trình truyền hình thực tế của nước ngoài đang được các nhà sản xuất
Việt khai thác ngày càng nhiều. Sắp tới đây, vào tháng 12, phiên bản Vietnam’s
Got Talent (chương trình tìm kiếm tài năng) sẽ lên sóng VTV3, với sự đa dạng
trong việc thể hiện tài năng, chương trình hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bi hài kịch
không cần kịch bản.
Với
việc nhiều đất diễn như Vietnam’s Got Talent thì những màn... thoát y hay thí
sinh có những hành động quái lạ như ở America’s Got Talent là điều hoàn toàn có
thể xảy ra.
Ca
sĩ Thái Thùy Linh - thành viên Ban giám khảo Đồ Rê Mí đánh giá: “Hiện nay các bạn
trẻ tham gia các cuộc thi về âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung đang quá
lạm dụng việc khóc lóc để nhận được sự “cảm thương” của khán giả. Nhưng khán giả
là những người tinh tường, khi các thí sinh lạm dụng khóc lóc, họ sẽ chỉ nhận
được hoặc là sự cảm thông hoặc là sự coi thường”.
Hoàng Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét